Âm Dương là gì?

Học thuyết Âm Dương cho rằng bất kỳ mọi sự vật gì đếu có đủ hai mặt Am Dương đối lập và thống nhất với nhau mà sự tác dụng lẫn nhau và vận động không ngừng của Âm Dương mang tính đối lập ấy lại là nguồn gốc của vạn vật sinh hóa không ngừng trong vũ trụ.

Ở đây nêu rõ sự sinh trưởng, phát triển và diệt vong vủa tất cả sự vật trong vũ trụ đều căn cứ vào nguyên tắc biến hóa âm Dương mà vận động không ngừng.

Dương là người Nam, ngày, ánh sáng, sức mạnh dương tinh, mặt trời, ban ngày. Sức nóng, cứng, sự họat động, năng lượng, mặt bằng…

Âm là người Nữ, đêm, bóng tối, đất, sức mạnh, âm tính, mặt trăng, ban đêm, lạnh, sự mềm mại, tính thụ động, vật chất…

Âm Dương là hai nguyên tắc đối nghịch và bbổ túc cho nhau và là căn bản của Kinh Dịch và Y Học Cổ Truyền Đông Phương.

Nếu suy luận thêm nữa thì phàm những thuộc tính đối nghịch nhau như náo nhiệt với trầm tĩnh,sáng sủa với đen tối, hưng phấn với ức chế, vô hình với hữu hình, ở ngòai với ở trong cũng là Am Dương.

Bao giờ cũng có chút Dương trong âm và một chút âm trong Dương như hình sau: (Xin xem hình vẽ)
Dương màu trắng và Âm màu đen.
Sự vận hành của Âm và Dương cho ta một cho ta một khái niệm về sự tuyệt đối và tương đối, sự vĩnh hằng, sự biến thiên, sự quân bình.

Kinh Dịch giúp khám phá sự bí mật của các biến đổi.Nó đúc kết lại thành cái mà người phương Đông gọi là ĐẠO. Tất cả hệ thống Y-học và triết học nơi xứ sở của Đức Khổng Phu Tử đều dựa vào cái “ĐẠO” này.