Cần hiểu Kinh Dịch như thế nào?


Cố gắng tự  đặt mình vào các luồng sóng ở cõi cao (Tiến hóa) trong vũ trụ.Nói cách khác là cần phải thích nghi với các biến thiên, với nhịp đập của vũ trụ.

Kinh Dịch cho rằng cái hiện hữu là sự phản chiếu hình bóng của thế giới vô hình.Như vậy mọi hiện tượng hữu hình đều là bản sao của thế giới vô hình.Có một cấp độ đồng nhất nào đó trong vũ trụ như người nam và người nữ, như trời và đất, lúc nào cũng được vận hành từng đôi, từng cặp.

Nên hiểu Kinh Dịch là một phương tiện để học cách đọc các kỷ cương của vũ trụ và sống thuận theo nó (thuận thiên gỉa tồn, nghịch thiên giả vong).Không có gì là bất ngờ đối với nhân lọai nếu con người hiểu rõ sức mạnh và tương lai của mình.

Kinh Dịch là cẩm nang của mọi người vì nó chứa đựng các lời khuyên chính xác nhất  và có thể áp dụng cho từng trường hợp đặc biệt.Trong khi một số khoa chiêm tinh khẳng định là mọi cái đều tùy thuộc vào ngày, tháng, năm sinh… Kinh Dịch trái lại chỉ căn cứ vào sự tiến hóa (Potentiel évolutif) của vũ trụ và tiềmthức (Potentiel) của con người.Nó cung cấp các tin tức của quá khứ, hiện tại và vị lai.Khởi thủy, nó là một tổng thể các dấu hiệu để trả lời thuận hay nghịch.

* Có (thụận) được giải là Dương – dấu gạch dài
* Không (nghịch) được giải là Am – dấu gián đọan
  
Nói chung Kinh Dịch là:

  • Một  quyển sách về tính khôn ngoan, nhưng cũng là:
  • Một quyển sách về các quẻ Dịch,một nghệ thuật về tiên tri,một tuyển tập của sự kỳ bí.


Người ta cho rằng có 3 quyển sách lớn đã chi phối lịch sử nhân lọai là:

  • Thánh Kinh đã ảnh hưởng sâu xa đối với giới Công giáo.
  • Kinh Coran đối với Hồi giáo
  • Kinh Dịch đối với người Đông Phương.

Kinh Dịch có trước thánh kinh và Thánh kinh có trước Coran

Người La Mã bảo rằng La Roche Tarpélenne nằm cạnh Capitole.Nói cách khác là sau sự Vinh Quang là sự Suy Tàn.Ở điện capitole người ta tôn vinh kẻ CHIẾN THẮNG, không xa nơi này, ở La Roche Tarpélenne, người ta ném xuống vực sâu các người PHẢN BỘI.