Cách bốc quẻ Dịch với Cảm xạ học

Việc tìm quẻ Dịch bằng Cảm xạ ở Việt Nam có lẽ bắt đầu từ năm 1993 qua tài liệu CẢM XẠ HỌC DỊCH LÝ của tác giả Kim Hoàng Sơn, trong tài liệu này tác giả giới thiệu phương pháp để thiết lập quẻ Dịch bằng cảm xạ học khá hấp dẫn.

Với lòng mong muốn phát triển Năng Lượng Cảm xạ học Việt nam ngày càng mạnh mẽ, chúng tôi mạnh dạn sọan thảo tài liệu này nhằm giới thiệu với các bạn và đây cũng là một đề tài sẽ được báo cáo tại Hội Nghị tòan Quốc của Liên Hiệp Khoa Học – Công Nghệ Ứng Dụng Tin Học (UIA) vào ngày 20 tháng giêng 1999.
Ứng dụng Năng Lượng Cảm xạ học vào việc thiết lập một quẻ Dịch của chúng tôi có phần khác phương thức của Kim Hòang Sơn. Và chúng tôi rất mong sự góp ý của các bạn xa gần để phương pháp này ngày càng hòan thiện hơn.
Có nhiều phương cách để có thể thiết lập một quẻ Dịch bằng Năng Lượng Cảm xạ học. Ở đây chúng tôi chỉ giới thiệu đến các bạn 2 cách thông dụng:

• Dùng quả lắc để cầu từng hào Âm, Dương
• Dùng quả lắc để cầu từng quái: hạ quái, thượng quái

Chuẩn bị :
Trước khi cầu một quẻ Dịch các bạn cần phải “nâng khí” để đạt trạng thái vô thức, sau đó mới tiến hành cầu quẻ. (Xem hình vẽ)
Phương pháp “nâng khí”, còn gọi là phương pháp gọi màu.

Các bạn nghĩ đến từng màu sắc tương ứng với từng khu vực, và nghĩ đến những đặc tính của mỗi khu vực màu và khi đến màu Chàm, bạn sẽ chìm đắm trong trạng thái “vô thức”. Lúc đó bạn hãy xin quẻ Dịch thì mới có Kết quả chính xác.
Đặc tính tâm khí của mỗi màu sắc

Màu đỏ : Quyền lực, ý chí mạnh mẽ, đấu tranh, quyết tâm
Màu vàng: Thành thật, tình cảm sâu đậm, vui sướng lạc quan.
Màu Cam: Năng động, can đảm, óc sáng tạo.
Màu xanh luc: Biết chia sẻ, cởi mở với mọi người.
Màu tím : Biểu lộ cá tính của mình, nhập định.
Màu xanh da trời :    Kiên nhẫn, khoan dung,yêu thương mọi người.
Màu chàm: Thu nhận năng lượng tốt của vũ trụ.


1. Dùng quả lắc để cầu từng hào Âm Dương: 
 
Trước hết đặt câu hỏi thật trọng tâm và rõ ràng nên viết ra giấy là tốt nhất (Xem phần đặt câu hỏi, bài "Tra cứu Kinh dịch như thế nào").

Các bạn đặt quả lắc vào ngay điểm đen và nói thầm: "Cho tôi xin hào đầu tiên của câu hỏi này” (liên tưởng đến câu hỏi đã ghi ra giấy ở trên). Và chờ đợi quả lắc dao động theo hướng Âm Dương, sau đó vẽ hào Âm hay Dương đó vào một tờ giấy rời.

Và tiếp tục cầu hào thứ hai cho đến hết 6 hào, nhớ là ghi ra giấy từ dưới lên trên. Khi thiết lập xong quẻ Dịch thì chúng ta đọc quẻ Dịch từ trên xuống dưới.

2. Dùng quả lắc để cầu từng quái:

Thiết lập quẻ Dịch bằng hạ quái và thượng quái theo đồ hình như bên dưới:

Xin quẻ Dịch bằng phương cách này thì nhanh chóng và dễ dàng hơn. Chỉ cần cầu hai quái: Hạ quái và Thượng quái. Hạ quái là 3 hào dưới và thượng quái là 3 hào trên.

Sau khi chuẩn bị xin quẻ Dịch như phương cách 1, các bạn đặt quả lắc vào điểm giữa của hình cánh quạt (đồ hình trên), thực hiện 4 bước Cảm xạ, và đặt câu hỏi “Cho tôi xin hạ quái của câu hỏi này” (liên tưởng đến câu hỏi đã ghi ra giấy ở trên).

Quả lắc dao động theo 1 trong 8 hướng có sẵn quẻ Dịch bên trong đồ hình. Sau khi quả lắc chỉ hướng, ghi chép vào giấy và cầu tiếp quẻ “thượng quái”. Sau khi có kết quả hai quẻ hạ và thượng quái bạn có thể kết hợp lại và xem phần chú giải chi tiết ở trong sách.